Bạn đang lên kế hoạch mở quán cà phê và phân vân không biết nên chú trọng vào không gian quán hay chất lượng đồ uống? Trong thời điểm ngành F&B tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, việc tạo ra một không gian độc đáo hoặc phục vụ những ly cà phê chuẩn vị có thể là yếu tố quyết định thành công của quán. Cùng Namas khám phá ưu, nhược điểm của từng yếu tố để giúp bạn có lựa chọn đúng đắn trong năm 2024.
Mục lục
1. Thực Trạng Thị Trường Cà Phê Việt Nam Hiện Nay
Ngành cà phê ở Việt Nam đang chứng kiến sự đa dạng hóa với đủ loại mô hình từ quán cà phê “takeaway,” đến những quán với phong cách “check-in” cực chất. Những quán cà phê đẹp thường tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nơi lượng khách hàng trẻ tuổi tìm kiếm không gian thoải mái, phong cách, hoặc có khu vực làm việc.
Các quán mang phong cách tối giản, tinh tế hoặc đậm chất thiên nhiên đang chiếm ưu thế, nhưng song song với đó, đồ uống cần chất lượng để giữ chân khách quay lại. Khách hàng ngày càng có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm kết hợp giữa không gian và chất lượng đồ uống để có thể tận hưởng trọn vẹn hơn.
2. Tập Trung Vào Không Gian – Ưu Điểm Và Thách Thức
Ưu Điểm: Không gian đẹp, độc đáo luôn là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Một quán cà phê với thiết kế đẹp mắt, ấn tượng sẽ khiến khách hàng muốn ghé thăm, chụp ảnh và chia sẻ lên mạng xã hội. Đặc biệt, với những khách hàng trẻ, việc “check-in” tại những nơi có thiết kế độc đáo giúp tăng cường sức hút của quán.
Nhược Điểm: Tuy nhiên, chi phí đầu tư vào không gian có thể không hề nhỏ. Từ chi phí thiết kế ban đầu đến việc duy trì, sửa chữa định kỳ, nếu không cẩn thận, bạn có thể phải bỏ ra một số tiền lớn mà vẫn chưa đảm bảo lợi nhuận bền vững nếu chất lượng đồ uống không đủ tốt.
3. Tập Trung Vào Chất Lượng Đồ Uống – Điều Gì Mang Lại Thành Công?
Ưu Điểm: Trong khi không gian có thể giúp quán của bạn thu hút khách hàng mới, thì chất lượng đồ uống chính là yếu tố giúp giữ chân họ quay lại. Đối với dân ghiền cà phê thực sự, việc tìm một nơi có đồ uống ngon và ổn định về chất lượng là yếu tố hàng đầu. Sử dụng nguyên liệu cao cấp, kết hợp với tay nghề pha chế chuyên nghiệp, bạn có thể tạo ra sự khác biệt so với đối thủ.
Nhược Điểm: Dù tập trung vào đồ uống có thể giúp bạn xây dựng lượng khách hàng trung thành, nhưng sẽ là hạn chế nếu quán không có không gian đẹp hoặc thiếu tiện nghi. Khách hàng có thể đến và mang đi, nhưng thiếu trải nghiệm không gian đồng nghĩa với việc bạn có thể mất đi lượng khách hàng đến để tận hưởng.
4. Nên Chọn Yếu Tố Nào Để Đầu Tư Khi Mở Quán Cà Phê?
Hiểu Khách Hàng Của Bạn: Dành thời gian nghiên cứu thị trường và phân tích đối tượng khách hàng bạn muốn nhắm đến. Nếu khách hàng mục tiêu là giới trẻ hoặc những người đam mê chụp ảnh, có lẽ không gian sẽ là yếu tố quan trọng. Ngược lại, nếu bạn muốn xây dựng lượng khách hàng trung thành, việc đầu tư vào chất lượng đồ uống là điều không thể bỏ qua.
Lời Khuyên Từ Namas: Kết hợp cả hai yếu tố nếu bạn có thể, sẽ giúp bạn tạo ra một quán cà phê có sức hút toàn diện. Khóa học Namas đào tạo pha chế cung cấp kiến thức chuyên sâu, giúp bạn tạo ra những ly cà phê đạt chất lượng cao và ổn định, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.
5. Kết Luận
Mở quán cà phê thành công không đơn thuần chỉ là chọn giữa không gian hay chất lượng đồ uống mà còn là việc hiểu rõ nhu cầu và sở thích của khách hàng. Đầu tư vào một không gian đẹp và chất lượng đồ uống cao sẽ giúp bạn xây dựng một thương hiệu đáng nhớ, thu hút khách hàng và mang lại trải nghiệm hoàn hảo. Với Viện nghiên cứu & đào tạo pha chế đồ uống Namas, bạn sẽ có cơ hội học hỏi và phát triển kỹ năng pha chế chất lượng, tạo nền tảng vững chắc cho hành trình kinh doanh cà phê của mình.