Hậu đại dịch Covid 19, không chỉ ngành ngành du lịch, ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống F&B cũng bị ảnh hưởng o cùng nặng nề. Tuy nhiên, đây vừa thách thức cũng là cơ hội để các chủ quán cafe có thời gian nhìn nhận lại những điểm còn thiếu sót, hạn chế của quán mình. từ đó có thể tìm ra phương hướng phát triển bền vững, thay vì chạy đua theo những xu hướng mở rộng cơ sở kinh doanh ồ ạt.
Thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh, hầu hết các quán cafe đều phát triển theo hướng đẩy mạnh hoạt động các cửa hàng offline, mở rộng thêm nhiều cơ sở. Trong khi đó các chủ quán chưa thực sự chú trọng đến các nền tảng bán hàng online. Do đó, khi cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh buộc phải tiến hành giãn cách xã hội, thì nhược điểm lớn này đã lộ ra, khiến rất nhiều chủ quán cafe phải lao đao trước đại dịch.
Doanh thu từ kinh doanh các quán offline gần như là con số 0, trong khi họ vẫn phải chi trả các chi phí thuê mặt bằng, lương nhân viên đã trở thành một gánh nặng rất lớn. Vô hình chung các quán cafe rơi vào tình cảnh trớ trêu phải tạm đóng cửa, thậm chí nhiều quán cafe phải dừng hoạt động kinh doanh, trả mặt bằng vì không gánh nổi chi phí.
Bước sang giai đoạn “bình thường mới”, các chủ quán cafe cần nghiêm túc nhìn nhận lại tất cả những vấn đề còn tồn tại và thiếu sót của quán mình để đưa ra những định hướng phát triển, lỗi đi bền vững hơn trong thời gian tới. Thay đổi chiến lược kinh doanh quán cafe lúc này là điều cần thiết hơn bao giờ hết.
1. Thúc đẩy chuyển đổi số với các mô hình kinh doanh cafe truyền thống
Xu hướng chuyển đổi số trong ngành F&B, phát triển mở rộng các hoạt động kinh doanh trên các nền tảng, ứng dụng bán hàng online là xu hướng tất yếu của thị trường Việt Nam. Thực chất, đại dịch Covid-19 chỉ là một chất xúc tác làm cho quá trình này diễn ra nhanh hơn và toàn diện hơn. Các chủ quán cafe cần tìm mọi cách để tối ưu hóa các chi phí nhân sự, mặt bằng… để nâng cao hiệu quả vận hành quán offline và kết hợp với các nền tảng số online để tăng cường đa dạng nguồn doanh thu.
Hiện nay, các ứng dụng đặt hàng và giao đồ ăn như Now, Grab food, Baemin, Go-Việt đang không ngừng phát triển mạnh mẽ và có tác động lớn tới thị trường kinh doanh F&B cũng như nhận được sự đón nhận tích cực từ người dùng. Các chủ quán cafe có thể dễ dàng phát triển mảng bán hàng trên online song song với cách hoạt động tại cửa hàng hiện tại. Ngoài ra, quán cũng có thể bán hàng trực tiếp qua ứng dụng, fanpage, hotline hoặc website của chính thương hiệu mình.
Tuy nhiên, đối với nền tảng bán hàng online này, chủ quán cafe cũng gặp nhiều thách thức như: Cách giữ form đồ uống khi giao hàng, hạn chế làm đá tan đồ uống được giao đến tay khách hàng? Nên chọn các loại đồ uống nào khi bán hàng online? Khách hàng trực tiếp đến dùng tại quán và đơn đặt hàng online cần giao, thì nên ưu tiên phục vụ đối tượng nào trước?… Cùng rất nhiều câu hỏi khác yêu cầu người chủ quán phải có cách giải quyết phù hợp và hiệu quả
2. Kết hợp chặt chẽ giữa bán hàng Online và Offline
Mặc dù các quán cafe sau covid cần tăng cường chuyển đổi số, tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận vai trò then chốt của mảng bán hàng offline tại quán.
Người Việt Nam thường có thói quen ưu tiên trải nghiệm đồ uống trực tiếp tại quán, kết hợp hưởng thụ không gian tại quán. Do vậy việc cân đối hoạt động giữa hai nền tảng online và offline là vô cùng quan trọng. Chỉ khi các quán cafe offline của bạn hoạt động tốt rồi thì mới có thương hiệu, độ phủ và có một lượng khách hàng trung thành nhất định biết đến thương hiệu. Trên nền tảng đó, việc mở kênh bán hàng online sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.
Đồng thời, nếu quán làm tốt hoạt động các hoạt động bán hàng online, thì cũng chính là một hình thức marketing 0 đồng cho quán offline, làm đẹp hình ảnh quán và phát triển đa dạng kênh mua hàng, đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách mua. Từ đó, đảm bảo sự vận hành và chỉn chu trên cả 2 kênh bán hàng, đây cũng là tiêu chí cần coi trọng hàng đầu của các quán cafe hiện nay.
3. Hạn chế mở rộng cơ sở ồ ạt, tập trung vào tính hiệu quả
Bối cảnh hậu đại dịch Covid-19, cho thấy chất lượng và năng lực thực sự của quán mới là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp vượt qua những giai đoạn khó khăn này. Trước đây, việc mở rộng cơ sở ồ ạt nhưng không cân đối chi phí và đảm bảo hiệu quả đã khiến nhiều quán cafe bị thua lỗ, mất khách hay thậm chí đóng cửa do những thiếu sót và yêu kém trong khâu quản lý nhân sự cho tới chất lượng sản phẩm.
Do đó, thời điểm này cũng chính là lúc các quán cafe cần rà soát lại tất cả hoạt động kinh doanh của mình, ưu tiên tập trung nguồn lực để phát triển đồ uống chất lượng, tăng trải nghiệm khách hàng, cắt giảm những chi phí hoặc chi nhánh hoạt động không hiệu quả, doanh thu thấp. Đồng thời chú ý đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tối giản nhất có thể.
Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đem đến vô vàn khó khăn cho các anh chị chủ quán cafe trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua. Nhưng khi nhìn lại, chúng ta cũng có thể đánh giá đây là một cơ hội để các chủ quán có dịp nhìn lại và đánh giá hoạt động kinh doanh của mình, rà soát lại quá trình quản lý và chuyển đổi số để quán có thêm định hướng phát triển rõ ràng và bền vững hơn trong tương lai, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách có thể xảy đến tiếp theo.
Học viện đào tạo pha chế Namas sẽ luôn đồng anh cùng anh chị chủ quán trong giai đoạn đầy thách thức này. Hãy cùng tham khảo khóa Kinh doanh F&B cùng Namas để trang bị thêm kiến thức và kinh nghiệm, chính là “vũ khí” mạnh mẽ nhất để cùng quán vượt qua đại dịch.
THÔNG TIN KHÓA KINH DOANH F&B |
I – Giảng Viên Đào Tạo: |
1, Đặng Thị Trà Giang |
– Founder Học Viện Đào Tạo Pha Chế NAMAS. |
– Founder Lofita Tea & Coffee. |
– Co-Founder ThaiDetox – Thanh lọc, Thải độc cơ thể theo phương pháp của Thái |
– Admin Group: Cộng đồng chủ quán cafe Việt Nam, Làng Healthy, Nghiện Trà. |
2, Đặng Hồng Quân |
– Phó Giám Đốc Kiêm Trưởng Phòng Đào Tạo Học Viện NAMAS. – CEO Sứ Cà Phê – R&D Lofita Tea & Coffee – Admin: Cộng Đồng Chủ Quán Café Việt Nam |
II – Thời Gian Học : 04 buổi |
Sáng: 9h00-12h00 Chiều: 13h30-17h00 |
III – Quyền Lợi Của Học Viên: |
1- Được học trực tiếp với Founder và CEO của Học Viện Đào Tạo Pha Chế Namas |
2- Được học kiến thức thực tế và kinh nghiệm vận hành thực tế từ hai mô hình chuỗi, quán cà phê thành công: Lofita Tea & Coffee, Sứ Cà Phê. Và kinh nghiệm đào tạo thành công 10.000 học viên trở thành chủ quán cà phê trên khắp cả nước. |
3 – Biết cách setup, quản lý quầy bar, cách tính giá cost đồ uống và tận dụng tối ưu nguyên liệu. Được học về cách quản lý nhân viên, quản lý bán hàng, và các chi phí vận hành liên quan. |
4 – Nắm được 30 bước để có được một kế hoạch kinh doanh & vận hành quán cafe chuyên nghiệp. Và xây dựng được quy trình nhượng quyền chuỗi, chuyển giao công nghệ mô hình F&B từ A-Z |
5 – Biết cách setup, quản lý quầy bar, cách tính giá cost đồ uống và tận dụng tối ưu nguyên liệu. Được học về cách quản lý nhân viên, quản lý bán hàng, và các chi phí vận hành liên quan. |
6 – Được chia sẻ từ các giảng viên về và giải đáp thắc mắc xoay quanh câu chuyện kinh doanh ngành F&B như: cách quản lý, vận hành, marketing…. |
7 – Được cấp chứng chỉ sau khóa học. |
8 – Được tham gia vào các cộng đồng để cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm ngành F&B. |
9 – Được hỗ trợ và tư vấn giải đáp thắc mắc của học viên sau khi kết thúc khóa học và trong quá trình kinh doanh |