NHỮNG SAI LẦM CHỦ QUÁN CẦN TRÁNH NẾU MUỐN TRỤ VỮNG TRONG NĂM 2024

1

Năm 2023, nền kinh tế Việt Nam trải qua muôn vàn khó khăn, thách thức. Kinh doanh trong lĩnh vực F&B cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” đó khi phải đối diện với nhiều trở ngại. Và điều này được dự đoán là sẽ còn tiếp tục kéo dài trong năm 2024, vậy làm thế nào để đảm bảo bạn có thể tồn tại trong ngành?

Hãy nhớ “kẻ mạnh sẽ tồn tại và kẻ yếu (hoặc trung bình) sẽ diệt vong”. Hãy trung thực với bản thân và tránh các sai lầm tai hại sau.

1. KHÔNG NẮM RÕ CÁC CON SỐ TRONG KINH DOANH

Chủ nhà hàng và người điều hành yêu thích sự sáng tạo, vui vẻ và đa số không thích làm việc với các con số chi chít trên các bảng báo cáo P&L hàng tháng. Nhưng bạn cần phải học cách cân bằng mọi thứ để có được thành công lâu dài.

2

Có thể doanh số bán hàng đã thực sự lớn và khi dòng tiền lớn, chúng ta có xu hướng nghĩ rằng mọi thứ đều ổn. Sau đó, thị trường khó khăn và bây giờ tài khoản của bạn không còn dòng tiền dương nhiều như trước, đã đến lúc phải chú ý đến phòng kế toán và kiểm soát chi phí một cách khoa học.

Giải pháp: Hãy kiểm soát công việc kinh doanh bằng cách tìm hiểu và nắm rõ các con số. Bạn có thể thuê ai đó thực hiện công việc nếu bạn không giỏi hoạt động này, tuy nhiên, bạn vẫn phải tường tận và hiểu rõ từng đồng tiền sẽ đi đến đâu.

2. CHỊU ĐỰNG NĂNG SUẤT LÀM VIỆC KÉM

Bạn là chủ nhà hàng, là người tuyển nhân viên từ cấp nhân viên đến quản lý vào làm việc, nhưng rồi bạn phải đi làm thuê cho chính nhân viên của mình vì rất nhiều lý do: xây dựng chi phí nhân sự không phù hợp (thấp) nên không tuyển dụng được người giỏi, không có quy trình tuyển dụng và đào tạo nên phải chạy theo nhân viên kiểu cầm tay chỉ việc… Và đôi khi bạn chấp nhận các nhân viên kém chỉ vì họ đáp ứng được việc sai vặt của bạn, các công việc lắc nhắc kiểu “hiểu ý Sếp” nhưng không phục vụ gì cho mục đích kinh doanh.

3

Giải pháp: Bạn là người chịu trách nhiệm cho kết quả của công việc. Vậy nên, đã đến lúc ngừng chọn những thành viên không mang lại kết quả. Bạn có thể đã có cảm giác gắn bó với nhân viên bởi vì họ làm việc lâu năm, đã ở bên bạn ngay từ đầu và bạn cảm thấy có nghĩa vụ chăm sóc họ… Hãy dừng suy nghĩ này lại!

3. PHẢN ỨNG THÁI QUÁ VỚI CÁC REVIEW TIÊU CỰC

Bạn muốn làm hài lòng tất cả khách hàng của mình? Bạn chỉ muốn nhận các review toàn là lời khen ngợi trong khi đây là ngành phục vụ rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau? Tất cả những điều này là hoàn toàn không khả thi.

4

Cửa hàng giống như là một đứa con tinh thần của bạn và bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ con mình. Nhưng đừng để sự nóng nảy nhất thời kéo bạn vào một diễn đàn trực tuyến, nơi câu trả lời của bạn có thể dễ dàng bị đưa ra khỏi ngữ cảnh và có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

4. KHÔNG CÓ KẾ HOẠCH “EXIT” HAY KẾ HOẠCH DÀI HẠN

Nếu không có mục tiêu cuối cùng, sẽ không có bất cứ điều gì kéo bạn tới một tương lai hấp dẫn. Bạn cần một kế hoạch “exit” (kế hoạch rút lui) và một kế hoạch dài hạn.

Đó có thể là mở thêm địa điểm và bắt đầu nhượng quyền hay xây dựng thương hiệu để con cái của bạn nắm quyền quản lý vào một ngày nào đó… Bất cứ điều gì trong 5,10, hay 20 năm nữa, bạn cần phải viết nó ra. Đó là mục tiêu của bạn.

5

Khi bạn đã có kế hoạch “exit” hoặc kế hoạch phát triển, bạn phải thiết kế ngược nó thành các bước có thể hành động. Ví dụ, nếu kế hoạch của bạn là kế hoạch 5 năm, hãy chia nhỏ các mốc quan trọng từ bây giờ đến sau đó (theo năm) cho đến khi bạn thấy được con đường mình phải đi.

Logo White Min

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 1800.6128 / 098.839.8819

Email: daotaonamas@gmail.com

ĐỊA CHỈ

Cs1: Số 5, Lô Ơ1, Linh Đàm, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội
Cs2: 17 Lê Hồng Phong, P.Hưng Bình, TP.Vinh
Cs3: Số 15 Đường 7, Khu Dân Cư Cityland, Phường 7, Q. Gò Vấp, TP.HCM
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon