Thị trường giao hàng ngành F&B – Cơ hội hay thách thức?

shipper-giao-hang-do-an

Giao hàng trực tuyến đang trở nên vô cùng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Cùng với sự bùng nổ của dịch bệnh, xu hướng của khách hàng đang dần chuyển dịch từ sử dụng dịch vụ tại chỗ sang giao hàng tận nơi.

Hãy cùng Namas tìm hiểu về thị trường giao hàng ngành F&B và những số liệu về sự phát triển của dịch vụ này nhé!

1. Thị trường giao hàng ngành F&B lớn như thế nào?

Thị trường này là rất lớn. Trên thống kê thực tế, nó dự kiến ​​sẽ đạt trị giá hơn 151 tỷ đô la Mỹ vào cuối năm 2022.

Thị trường giao hàng ngành F&B không phải là lĩnh vực dịch vụ ăn uống nói chung – đây chỉ là yếu tố giao hàng. Việc đại dịch bùng phát trên toàn cầu đã thay đổi xu hướng và thói quen của khách hàng – khi ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ đặt giao hàng tận nhà do lo ngại về dịch bệnh cũng như việc giãn cách xã hội hạn chế người ở nơi công cộng.

Để hiểu rõ hơn về quy mô của thị trường giao hàng ngành F&B, dưới đây là một vài số liệu thống kê.

5-dich-vu-giao-hang

5 ứng dụng nổi tiếng tại Việt Nam với dịch vụ giao hàng đồ ăn, thức uống

2. 10 thống kê về thị trường giao hàng ngành F&B

Một số số liệu thống kê ngay lập tức nhảy ra với bạn khi nói đến giao đồ ăn, vì vậy, chúng tôi sẽ bắt đầu với những số liệu đã thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của dịch vụ này.

  1. 13% các nhà hàng Hoa Kỳ đã áp dụng giao hàng trong COVID-19 (Statista)
  2. Đến năm 2025, dịch vụ giao đồ ăn, thức uống dự kiến ​​sẽ tăng lên 21% thị phần trong tổng số nhà hàng đang hoạt động (Statista)
  3. Trung Quốc là quốc gia tạo ra doanh thu dịch vụ giao đồ ăn nhiều nhất trong năm 2020 (Statista)
  4. Kể từ năm 2018 trở lại đây, lý do chính khiến mọi người đặt món ăn trực tuyến nhiều hơn là vì họ không thể tự nấu ăn (Grubhub)
  5. Số người sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tại châu Âu dự kiến ​​sẽ đạt 96,9 triệu người vào năm 2024 (Statista)
  6. 80% người Mỹ đã từng sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tận nhà (Grubhub)
  7. 34% khách hàng của Uber (tại các thị trường Uber đang hoạt động) có sử dụng Uber Eats năm 2020 (Forbes)
  8. 63% những người trong độ tuổi từ 18 đến 29 có nhiều khả năng sử dụng ứng dụng giao đồ ăn hơn (Zion & Zion)
  9. 8% người Mỹ có ít nhất một lần đăng ký dịch vụ giao hộ đồ ăn
  10. Dịch vụ đặt hàng và giao hàng trực tuyến ngành F&B đầu tiên ra đời vào năm 1994

Thống kê số 10 đặc biệt quan trọng, bởi vì nó cho thấy rằng đặt món ăn trực tuyến đã xuất hiện từ rất lâu; điều này cho thấy sự hữu dụng của dịch vụ giao hàng ngành F&B đã được công nhận và duy trì cho tới tận ngày nay.

dich-vu-giao-hang

3. Tại sao giao hàng lại quan trọng đối với ngành F&B

Dịch vụ giao hàng không chỉ bùng nổ đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp mà còn tăng trưởng mạnh mẽ đối với doanh nghiệp trong ngành F&B. Điều này dẫn tới bắt buộc các chủ quán phải thay đổi tư duy thay vì chỉ bán hàng và phục vụ tại chỗ như suy nghĩ trước kia.

 

Với sự phát triển của Internet và công nghệ, ngày càng nhiều lĩnh vực được chuyển đổi số. Vì vậy, nếu như các doanh nghiệp không thể thích ứng được thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ bị đào thải.

 

Dưới đây là một số dữ liệu được tổng hợp từ Tacit tại thị trường Hoa Kỳ:

  • Khoảng 60% người dân Hoa Kỳ đặt đồ ăn, thức uống mỗi tuần một lần
  • Trong năm 2021, những nhà hàng không cung cấp dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến mất tới hơn 70% khách hàng trung thành của họ
  • 1/3 số khách hàng sử dụng đặt hàng trực tuyến chi trả hơn $50 cho bữa ăn của họ
  • 60% nhà hàng có doanh thu nhiều hơn khi họ cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến
  • Thế hệ Millennials và Gen-Z là những khách hàng chính của dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến
  • 30% thực khách sẽ sẵn sàng chi trả nhiều hơn khi dịch vụ giao đồ ăn có tốc độ nhanh
  • Khoảng 63% khách hàng thích sự thuận tiện của việc giao hàng hơn là đi ra ngoài ăn
  • Kể từ năm 2014, đơn đặt giao hàng đã tăng gấp ba lần so với đơn hàng mua tại quán và mang đi

Đặc biệt trong những số liệu thống kê đó Tacit thì chỉ tiêu đáng lưu ý nhất là khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho các đơn đặt giao hàng so với sử dụng dịch vụ tại chỗ.

Điều này cho thấy rõ ràng nhất tại sao giao hàng trực tuyến lại quan trọng đối với các nhà hàng, quán cà phê. Với tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường như hiện tại cho thấy xu hướng đặt giao hàng tận nhà sẽ vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới. Vì vậy các chủ quán cần nắm lấy cơ hội để giúp cửa hàng tăng trưởng doanh thu cũng như tránh bị đào thải bởi sự thay đổi xu hướng của khách hàng.

———————–

Trên đây là bài chia sẻ của Namas về sự tăng trưởng của dịch vụ giao đồ ăn, thức uống trực tuyến.

Đừng quên theo dõi Website và kênh Youtube của Học Viện Namas để cập nhật nhiều kiến thức về ngành F&B hơn nhé.

Nếu như bạn có nhu cầu học pha chế cũng như trang bị thêm kiến thức về kinh doanh ngành F&B, tham khảo ngay khoá học Đào Tạo Pha Chế Và Kinh Doanh F&B nhé!

———————–
📍 HỌC VIỆN ĐÀO TẠO PHA CHẾ NAMAS
✅ Hotline: 1800.6128
✅ Địa chỉ:
Cs1: Số 5, Lô Ơ1, Linh Đàm, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội
Cs2: Số 386/5i Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3, TP.HCM
Cs3: Tầng 6, 285 Ngọc Hồi, Thanh Trì, TP.Hà Nội
Cs4: 382 Trần Hưng Đạo, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng
Cs5: Tổ 36, P.Quang Trung, TP.Thái Nguyên
Cs6: 17 Lê Hồng Phong, P.Hưng Bình, TP.Vinh
Cs7: 5/2/105 Xuân La, Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Cs8: Số 15 Đường 7, Khu Dân Cư Cityland, Phường 7, Q. Gò Vấp, TP.HCM
18006128
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon