Âm thầm nhưng đầy mạnh mẽ, Cộng Cà Phê đã khiến nhiều người Việt vỡ òa khi chinh phục thành công những thị trường quốc tế đầy khó tính như Canada, Hàn Quốc và Malaysia. Với số lượng 20 cửa hàng tại thị trường quốc tế đã chứng minh được những nỗ lực của Cộng Cà Phê đã nhận được thành quả xứng đáng.
Qua đó, hành trình vươn ra biển lớn cũng như những chiến lược, kinh nghiệm của Cộng Cà Phê là bài học đắt giá cho những ai dự định bước chân vào lĩnh vực kinh doanh F&B hoặc mong muốn mở rộng quy mô kinh doanh của mình.
Hãy cùng khám phá những chiến lược đã thành công mang Cộng Cà Phê “đạp gió rẽ sóng, vươn mình ra khơi” trong bài viết dưới đây nhé!
Thoạt đầu, Cộng Cà Phê chỉ là một tiệm giải khát nhỏ, sau đó phát triển theo dần thời gian và trở thành một trong những thương hiệu chuỗi cửa hàng thành công nhất trên bản đồ cà phê Việt với hơn 60 cửa hàng trải dài từ Bắc vào Nam.
Không chỉ vậy, với sứ mệnh lan tỏa tinh thần yêu Việt Nam, Cộng Cà Phê vẫn luôn không ngừng nỗ lực mở rộng thương hiệu và tiến xa hơn từng ngày để có thể giới thiệu thương hiệu cà phê Việt đến với nhiều bạn bè tại các nước trên thế giới.
Theo đó, hiện nay Cộng Cà Phê đang sở hữu hệ thống chuỗi 20 cửa hàng quốc tế, có mặt tại Hàn Quốc, Malaysia và Canada. Đây là một con số đáng mơ ước mà không phải thương hiệu cà phê trong nước nào cũng làm được, đánh dấu vị thế đáng nể của chuỗi cà phê thuần Việt này.
Mục lục
1. Nghiên cứu thị trường kỹ càng trước khi đặt chân vào
Theo cựu Giám đốc Marketing của Cộng Cà Phê, thương hiệu sớm đã có ý định mở rộng quy mô đến thị trường nước ngoài từ năm 2017. Thế nhưng phải mất gần 1 năm để Cộng chuẩn bị một kế hoạch tài chính và nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, cũng như khách hàng trước khi chính thức thâm nhập vào Hàn Quốc.
Hoạt động nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược đóng vai trò vô cùng quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho tất cả những chiến lược tiếp theo.
2. Xây dựng chiến lược dài hạn
Để có thể thành công tại thị trường quốc tế thì chiến lược dài hạn chính là chìa khóa giúp thương hiệu có thể phát triển bền bỉ và lâu dài nhất. Nếu như các chiến lược ngắn hạn tập trung vào những mục tiêu nhỏ lẻ, có thể đạt được trong thời gian ngắn, thì chiến lược dài hạn sẽ là bức tranh tổng thể, dành cho những mục tiêu to lớn và quan trọng, cũng như đảm bảo thương hiệu luôn đi đúng hướng, tránh đưa ra những quyết định sai lầm làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.
Từ những bước đi đầy thận trọng cùng các chương trình kinh doanh có kế hoạch một cách bài bản của Cộng Cà Phê tại thị trường nước ngoài, có thể thấy thương hiệu đã xây dựng một chiến lược rất kỹ lưỡng và chính xác ngay từ những ngày đầu quyết định “vươn mình ra khơi.
3. Chấp nhận khác biệt, linh hoạt đổi thay
Sự khác biệt văn hóa khi thâm nhập thị trường mới là điều không thể tránh khỏi. Việc cân bằng song song giữa thay đổi để thích nghi với môi trường mới và không làm mất đi bản sắc của mình là một trong những thách thức lớn nhất cho các thương hiệu khi “tiến quân” ra nước ngoài.
Với Cộng Cà Phê đã thành công điều chỉnh mình như thay đổi các thức uống theo mùa để phù hợp hơn với thời tiết tại địa phương, nhưng sẽ không thay đổi 100% để có thể giữ gìn bản sắc văn hóa độc nhất của mình.
4. Con người là cốt lõi của mọi chiến lược
Đứng trước mọi thách thức, Cộng Cà Phê luôn lấy yếu tố con người làm cốt lõi cho mọi chiến lược của mình, tập trung đào tạo đội ngũ nhân viên cả về sự khác biệt trong văn hóa lẫn quy trình vận hành. Chỉ khi nhân viên thấu hiểu bản sắc và mục tiêu của thương hiệu thì hoạt động kinh doanh mới có thể diễn ra hiệu quả.
Vì lẽ đó, Cộng Cà Phê không chỉ cử đội ngũ nhân viên Việt Nam ra nước ngoài để xây dựng đội ngũ ban đầu, mà còn nỗ lực duy trì sự kết nối với trụ sở của Việt Nam. Bằng cách sử dụng người Việt để xây dựng đội ngũ nhân viên, Cộng Cà Phê có giữ vững giá trị thương hiệu của mình, từng bước tạo nên những thành công tiếp theo.