Xây dựng thương hiệu quán cà phê – Bí kíp thu hút chú ý của khách hàng

DSC03785 min

Giữa vô vàn quán cà phê trên một con phố – điều gì sẽ khiến bạn trở nên thật nổi bật và nhận được sự tin tưởng lựa chọn của khách hàng? Liệu khách hàng có lựa chọn bạn vì một cái tên mới lạ, một concept thiết kế độc đáo hay là một quán cà phê với những menu đồ uống thịnh hành? Tất cả những điều này sẽ được lý giải trong bài viết “Xây dựng thương hiệu quán cà phê – Bí kíp thu hút chú ý của khách hàng” của Học Viện Namas. Chúng ta cùng đi tìm hiểu thêm nhé.

thuong-hieu-quan-ca-phe-lofita-1

 

1. Thương hiệu là gì?

Thương hiệu (tiếng Anh: Brand) là cách một sản phẩm, công ty hoặc cá nhân được cảm nhận bởi những người trải nghiệm nó. Thương hiệu không đơn thuần chỉ là một cái tên hay là logo, một thương hiệu là cảm giác dễ nhận biết mà những tài sản này gợi lên.

Hãy nghĩ về một thương hiệu, chẳng hạn như Apple. Khi nghĩ tới Apple thì người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay tới gì? Liệu có phải các thiết bị điện tử, hay Logo quả táo cắn dở, các bài thuyết trình của Steve Jobs…? Tất cả điều này không phải là thương hiệu, mà thương hiệu chính là nhận thức trong tâm trí khách hàng về doanh nghiệp của bạn.

2. Tại sao thương hiệu của quán cà phê lại quan trọng?

Việc phát triển thương hiệu của quán cà phê sẽ cần nhiều thời gian và nỗ lực, vì vậy chủ quán cần biết lý do tại sao thương hiệu lại cần thiết cho sự phát triển. Lý do đơn giản là thương hiệu chính là cách khách hàng cảm nhận về cửa hàng của bạn và những cảm nhận tốt sẽ xây dựng được lượng khách hàng trung thành, cũng như có nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Khi khách hàng mua một ly cà phê của Highlands Coffee, chính khách hàng cũng đang trả tiền cho thương hiệu Highlands Coffee. Các quán cà phê và nhà hàng phụ thuộc vào lượng khách hàng trung thành để duy trì doanh số bán hàng. Nhận diện thương hiệu mạnh mẽ trên các kênh mạng xã hội như: Instagram, Facebook… hay trực tiếp tại cửa hàng sẽ xây dựng hình ảnh thương hiệu gián tiếp trong tâm trí khách hàng và giúp thương hiệu có thể lan toả mạnh mẽ hơn.

Bán một cốc cà phê 1000 lần cho 1 vị khách, thay vì bán 1 cốc cho 1000 vị khách – đó chính là sức mạnh của thương hiệu!

3. Xác định sứ mệnh của quán

Sứ mệnh chính là căn cứ, mục đích và lý do khiến quán cà phê hoạt động và phát triển.

Sứ mệnh của quán cà phê cần phải xác định rõ ngay từ khâu lên kế hoạch mở cửa hàng. Lấy ví dụ: Cửa hàng của bạn sẽ kinh doanh gì, tại sao quán làm được điều đó và trong tương lai quán của bạn sẽ mong muốn trở thành như thế nào? Đây chính là sự khác biệt của những quán cà phê có thương hiệu so với những quán cà phê “cỏ” – những quán cà phê vỉa hè truyền thống của Việt Nam giờ đang dần yếu thế.

Sứ mệnh của quán không nên dài dòng, hoa mỹ mà cần ngắn gọn và dễ hiểu. Cần thường xuyên nhắc nhở sứ mệnh của quán đối với đội ngũ nhân viên để tất cả nắm được quán cà phê đang hoạt động vì điều gì và mong muốn đạt được điều gì. Đây chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động phát sinh trong quá trình kinh doanh của quán cà phê.

Ví dụ: Sứ mệnh của The Coffee House là tập trung một không gian yên tĩnh, thiết kế bố trí thông thoáng với đầy đủ ổ điện dành cho dân công sở, văn phòng… đến gặp đối tác và làm việc trên máy tính. Chính vì vậy các hoạt động của TCH đều tập trung để đem tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

thuong-hieu-ca-phe

Sứ mệnh là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với quán cà phê

4. Tập trung vào giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi của quán là những nguyên tắc, quan niệm, nền tảng cho hoạt động kinh doanh của quán. Đó là điều quan trọng nhất đối với mỗi doanh nghiệp dù hoạt động trong bất cứ ngành nghề nào. Giá trị cốt lõi cần xác định từ nhân sự, Marketing, quy trình phục vụ, cam kết sản phẩm…. và rất nhiều thành phần khác trong hoạt động kinh doanh. Giá trị cốt lõi chính là một phần của chiến lược xây dựng thương hiệu và hỗ trợ truyền tải sứ mệnh của quán đến với khách hàng.

Chủ quán cần xác định các giá trị cốt lõi một cách cẩn thận và truyền đạt cho tất cả nhân viên trong quán. Đừng mắc sai lầm khi nghĩ rằng các giá trị cốt lõi là điều hiển nhiên và không thể mất đi cũng như không cần duy trì. 

Là một chủ quán cà phê, bạn bắt buộc phải sống những giá trị này hàng ngày. Một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ đơn giản nói cho nhân viên biết giá trị của công ty là gì, họ không ngừng nỗ lực để tự mình đáp ứng những giá trị này. Hãy thử ví dụ khi bạn đào tạo nhân viên rằng chất lượng đồ uống là giá trị cốt lõi của cửa hàng, thì có thể nhân viên sẽ từ chối phục vụ khách hàng bất kỳ sản phẩm nào không đạt tiêu chuẩn mà bạn đã đặt ra.

Khi khách hàng đã trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt tại cửa hàng của bạn, họ sẽ dần nhận ra những giá trị cốt lõi mà bạn muốn duy trì. Chính cảm giác tin tưởng này có thể biến một vị khách ghé thăm một lần trở thành khách hàng trung thành trong tương lai. 

5. Nhận thức về thương hiệu

Khi bạn đã xác định được sứ mệnh và giá trị cốt lõi cho quán cà phê của mình, bạn nên bắt đầu điều chỉnh và hoàn thiện các khía cạnh trực quan của thương hiệu. Điều này bao gồm tên, logo, bảng chỉ dẫn, thẻ tích điểm và menu của quán. 

Nếu bạn không có kinh nghiệm và kiến thức thiết kế hay đang cảm thấy quá tải, thì hãy tìm kiếm một bên chuyên nghiệp bên ngoài. Tuy nhiên, dưới đây là một vài mẹo nhỏ bạn cần lưu ý khi xây dựng các yếu tố trực quan thương hiệu:

>> Tham khảo ngay: Dịch vụ Setup, thiết kế Logo và Menu quán của Học Viện Namas

Thứ nhất, cần đảm bảo rằng logo của bạn dễ nhận biết và bắt mắt. Đừng cố gắng làm lộn xộn logo với những hình thù và biểu tượng quá trừu tượng; tên và một biểu tượng đơn giản thường là đủ. Hãy ghi nhớ bản sắc thương hiệu của bạn khi thiết kế nó. Một quán cà phê vui vẻ. hướng tới nhóm khách hàng trẻ tuổi có thể có màu sắc sống động trong khi một quán cà phê tối giản có thể có tông màu trầm. Đảm bảo rằng văn bản dễ đọc và rõ ràng ở mọi kích thước. 

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của Logo. Một logo độc đáo có thể thu hút khách hàng và gây ấn tượng trong tiềm thức của khách hàng. Nó sẽ xuất hiện trên các trạng mạng xã hội và thu hút người dùng mạng xã hội nhấp vào nội dung của quán. Logo cũng cần xuất hiện trên các ấn phẩm của quán: Đồng phục nhân viên, cốc, ly… hay thậm chí là giấy ăn… để giúp khách hàng luôn ghi nhớ về thương hiệu của quán.

nhan-thuc-thuong-hieu-ca-phe

Lofita – ví dụ điển hình của việc xây dựng thương hiệu thành công

6. Xây dựng Menu cho quán

Một menu cần đơn giản, được nghiên cứu cẩn thận phù hợp với đối tượng khách hàng và concept của quán.

Lấy ví dụ: Bạn đang xây dựng cửa hàng cà phê theo phong cách Châu Âu – vì vậy Menu của quán không thể sử dụng được những ly, tách đơn giản hay là sử dụng trà Lipton được rồi. Ngoài ra, bạn cũng cần biết đối tượng khách hàng chính mà quán muốn hướng đến là ai. Bạn không thể bán những cốc cà phê Latte Art nếu như đang mở quán gần khu vực trường học được – bởi vì đối tượng khách hàng này sẽ không có nhu cầu cũng như không có khả năng chi trả đối với các thức uống đắt tiền được.

7. Phát triển thương hiệu trên mạng

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet cũng như tình hình căng thẳng của dịch bệnh, số lượng và thời lượng sử dụng mạng xã hội của người dùng đang gia tăng đáng kể. Chính vì vậy, sự hiện diện trực tuyến của các quán cà phê trên mạng xã hội sẽ có ích rất nhiều trong việc xây dựng thương hiệu của quán. Hãy thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu: Logo, ảnh bìa, các bài đăng cập nhật tin tức, thông tin chung về quán… để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm mọi thông tin về quán nhanh nhất.

Ngoài ra, bạn có thể cập nhật hình ảnh thường xuyên về hoạt động kinh doanh (những lúc đông khách) của quán nhằm gây ấn tượng đối với khách hàng. Việc giữ chân khách hàng mặc dù rất khó, nhưng trước khi muốn giữ chân khách hàng thì họ cần phải đến thử sản phẩm một lần tại quán của bạn.

>> Tham khảo thêm: Khoá học Pha chế Và Kinh Doanh F&B – khởi nguồn cho hoạt động kinh doanh

Hi vọng thông qua bài chia sẻ của Học Viện Namas, chủ quán có thể hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu quán cà phê trong thời kỳ số hiện nay.

Đừng quên theo dõi Website của Namas để cập nhật những kiến thích bổ ích trong lĩnh vực F&B nhé! Chúc các bạn thành công!

———————–
📍 HỌC VIỆN ĐÀO TẠO PHA CHẾ NAMAS
✅ Hotline: 1800.6128
✅ Địa chỉ:
Cs1: Số 5, Lô Ơ1, Linh Đàm, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội
Cs2: Số 386/5i Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3, TP.HCM
Cs3: Tầng 6, 285 Ngọc Hồi, Thanh Trì, TP.Hà Nội
Cs4: 382 Trần Hưng Đạo, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng
Cs5: Tổ 36, P.Quang Trung, TP.Thái Nguyên
Cs6: 17 Lê Hồng Phong, P.Hưng Bình, TP.Vinh
Cs7: 5/2/105 Xuân La, Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
Cs8: Số 15 Đường 7, Khu Dân Cư Cityland, Phường 7, Q. Gò Vấp, TP.HCM
Logo White Min

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 1800.6128 / 098.839.8819

Email: daotaonamas@gmail.com

ĐỊA CHỈ

Cs1: Số 5, Lô Ơ1, Linh Đàm, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội
Cs2: 17 Lê Hồng Phong, P.Hưng Bình, TP.Vinh
Cs3: Số 15 Đường 7, Khu Dân Cư Cityland, Phường 7, Q. Gò Vấp, TP.HCM
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon