BẠN CÓ PHẢI MỘT CHỦ QUÁN TINH TẾ?

1

Rất nhiều người tư duy rằng đồ uống phải độc, phải lạ, quán xá phải đẹp, thì khách mới đến. Điều đó không sai. Nhưng nó chỉ độc, chỉ lạ, chỉ đẹp thời gian đầu thôi. Lâu dần, khi khách thấy họ hợp với quán mình, thì họ lại quay lại vì họ đã quen, chứ không phải độc lạ hay đẹp nữa.

Để khách quay lại vì họ đã quen với mình, thì mình phải tạo được “điểm chạm” với họ. Từ đó, họ thân với mình, vào quán mình, họ cảm thấy quen thuộc, thoải mái. Để tạo được những điều đó, bạn phải hiểu được thói quen, sở thích của nhóm khách hàng mình hướng tới. Những yếu tố nho nhỏ trong quán, nhưng nếu để ý, sẽ tạo nên sự khác biệt. Dần dần, nó trở thành điểm cạnh tranh, giá trị gia tăng, hình thành nên “tính cách quán” cho bạn.

1. ÂM NHẠC

Để cho nhân viên tùy ý bật nhạc là một cái sự dở không thể nào dở hơn! Hôm trước đi công tác, mình còn gặp một quán mà nhân viên bật hẳn karaoke lên để hát. Hát hay đã đành, đằng này…

2

Thật sự không khác gì đuổi khách, team mình ngồi trao đổi công việc mà không ai nghe ai nói gì, nhắc rồi mà nhân viên vẫn nhơn nhơn. Âm nhạc là thứ đầu tiên tác động đến thính giác của khách hàng. Nhạc cho giới trẻ là nhạc thị trường, sôi động. Nhạc cho người đi làm là nhạc nhẹ nhàng. Âm nhạc của mỗi mô hình khác nhau rất nhiều. Nên có một vài list nhạc chuẩn bị sẵn vào USB để chạy trong quán bạn nhé.

2. MÙI HƯƠNG

Tác động đến khứu giác của khách hàng, đương nhiên là mùi hương. Nếu bạn vào Starbucks, đảm bảo bạn sẽ thấy một mùi hương café thơm dịu, mùi hương làm người ta cảm nhận được ngay rằng “À, đây là quán cà phê!”.

3

Xử lý mùi hương trong quán không đơn giản. Vì không gian nếu bí quá, sẽ tạo cảm giác ngột ngạt, không gian thoáng quá thì mùi lại bay mất, chưa kể nhiều quán không có không gian hút thuốc tách biệt.

Có những quán tuy gọi là quán cà phê, nhưng trong quán quá bí, cà phê bán lại ít hơn các nhóm đồ uống khác, thành ra thay vì mùi cà phê, là mùi của hỗn tạp rất nhiều thứ. Quán không gian quá hẹp, đôi khi còn bị sực nức mùi nước hoa của khách hàng, tệ hơn là của nhân viên.

3. KHÔNG GIAN 

Trong thị trường kinh doanh cafe hiện nay, để có thể thu hút được lượng khách hàng thì yếu tố thiết kế quán cafe là một điều không thể thiếu. Thiết kế đẹp giúp quán của bạn trở nên nổi bật và thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng hơn.

4

Thiết kế khi kinh doanh quán cafe là việc quan trọng nhất vì nó đóng vai trò quyết định đến sự thu hút và giữ chân khách hàng. Thiết kế quán cafe phải tạo ra một không gian đẹp và thoải mái để khách hàng có thể thư giãn và tận hưởng thức uống. Ngoài ra, không gian quán cafe còn phải phù hợp với mục đích kinh doanh và đối tượng khách hàng của quán.

4. VÀ NHỮNG TRẢI NGHIỆM XÚC GIÁC NHO NHỎ KHÁC

Khách hàng sẽ không trung thành với quán mà chỉ trung thành với trải nghiệm mà quán mang lại. Bởi vậy có rất nhiều quán cà phê được khách hàng yêu mến chỉ vì những chi tiết nhỏ. Ví dụ như Haidilao, họ luôn có dây buộc tóc, gấu, khẩu trang cho khách hàng khi cần. Hoặc đến Highlands, The Coffee House, bạn sẽ thấy ổ điện ở khắp nơi. Khách hàng không bao giờ phải hỏi “Em ơi, ở đây có ổ điện không, cho anh cắm nhờ cái sạc”.

5

Chính những điểm chạm nho nhỏ đó, tuy không nhiều nhặt, không phải cái gì đó quá to tát, nhưng lại ghi điểm rất lớn trong lòng khách. Rồi họ quay lại, vì sự tiện lợi, vì họ cảm thấy “À, đây chính là nơi dành cho mình.”

Quán đẹp đánh vào thị giác. Đồ uống ngon đánh vào vị giác. Nhưng đừng quên, con người còn ba giác quan nữa. Quan tâm được đầy đủ những giác quan ấy, thể hiện được bạn là một cửa hàng tinh tế. Và đó, họ đến với bạn vì bạn có tính cách riêng, vì bạn là chính bạn. Hãy cạnh tranh bằng những giá trị như vậy nhé. Đừng cố chạy theo những gì cao siêu, khi những điều nhỏ bé mà bạn còn chưa làm được.

Logo White Min

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 1800.6128 / 098.839.8819

Email: daotaonamas@gmail.com

ĐỊA CHỈ

Cs1: Số 5, Lô Ơ1, Linh Đàm, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội
Cs2: 17 Lê Hồng Phong, P.Hưng Bình, TP.Vinh
Cs3: Số 15 Đường 7, Khu Dân Cư Cityland, Phường 7, Q. Gò Vấp, TP.HCM
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon