MỞ QUÁN MUỐN THÀNH CÔNG THÌ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT 6 XU HƯỚNG NÀY

1

Thị trường F&B Việt Nam như một đại dương mênh mông, luôn luôn biến động và đầy rẫy những khó khăn. Ở đó các chủ quán phải đóng vai một “sát thủ” nên mở quán dễ hay khó, đều tùy thuộc vào cái “TRÌNH” của bạn.

Là một người đã có hơn chục năm kinh nghiệm “lặn lội” trong ngành, có một vài điều “tâm huyết” mình muốn chia sẻ với các chủ quán để kinh doanh thành công trong bối cảnh ngành F&B Việt Nam đang suy thoái như hiện nay:

1. Hãy tỉnh táo khi “đu trend”

Những làn sóng ẩm thực mới liên tục xuất hiện đã trở thành điều quá quen thuộc đối với những người trong ngành F&B. Tuy nhiên không phải trend nào cũng phù hợp cho tất có mọi người.

Để đu trend thành công đòi hỏi bạn phải đủ nhạy bén, kinh nghiệm và cả may mắn nữa. Đừng chỉ vì thấy mấy bài báo ai đó kiếm vài trăm triệu một tháng hay mở thêm chục cửa hàng nhờ bắt đúng trend mà ham, phải có chọn lọc và tỉnh táo để có cái nhìn bao quát nhất.

2

Nào trà mãng cầu, bánh đồng xu,… ai đu sớm lúc trend mới bắt đầu thì còn thu được lời lãi trong 1 thời gian ngắn, còn đu khi trend đã lên đến đỉnh sắp thoái trào thì thôi khỏi nói.

2. Đừng tập trung quá nhiều vào lợi nhuận

Bạn nên nhớ rằng điều quan trọng nhất khi kinh doanh F&B là chúng ta tạo ra khách hàng chứ không bán hàng. Nhiều chủ quán thiếu kinh nghiệm và kỹ năng quản trị thường rơi vào cái bẫy lợi nhuận.

3

Họ tập trung quá nhiều vào việc tăng lợi nhuận, tìm mọi cách giảm chi phí đầu vào mà quên đi việc mang lại giá trị cho thực khách. Khách hàng luôn mong muốn được cung cấp những dịch vụ tốt nhất nên nếu quán của bạn không đáp ứng được những điều này thì phải chấp nhận khách sẽ rời đi.

Giá trị mà khách hàng cần là gì? Đơn giản là một ly cà phê ngon, một không gian thoáng đãng, một nhân viên niềm nở,…

3. Mở rộng thị phần trong chi tiêu của khách

Một cửa hàng với sản phẩm đơn lẻ sẽ khó sống trong bối cảnh hiện tại. Giờ là thời đại đa giá trị với những mô hình kiểu “one-stop dining”. Mô hình kết hợp này giúp cho khách hàng có thể dành cả ngày ở quán.

4

Họ có thể ăn sáng, uống cafe tiếp khách, phỏng vấn, ăn trưa, rồi lại tiếp khách khác. Với cách thức này, sẽ vừa tiết kiệm thời gian cho khách hàng, vừa tăng số tiền chi tiêu của vị khách đó tại quán.

4. Mô hình xe đẩy, kiosk phát triển mạnh

Những mô hình giao hàng, bán mang đi hay xe đẩy tinh gọn sẽ lên ngôi trong tình hình thị trường suy thoái như hiện nay. Điển hình như mô hình cà phê muối Chú Long, Cà phê Ông Bầu hay vô vàn các kiểu xe đẩy kiểu bánh mì, xiên ăn vặt, bánh đồng xu… đang nở rộ hàng ngày.

5

5. Nhượng quyền thương hiệu bùng nổ

Thị trường franchise Việt đang rất nhộn nhịp, các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là giải pháp nhanh và hữu hiệu nhất đối với các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường. Vì các brand này có quy trình, bộ sản phẩm,… rất chuẩn chỉnh. Mặc dù, hình thức này còn gây tranh cãi vì bị nhiều brand lợi dụng, nhưng rõ ràng nó sẽ vẫn là xu hướng tốt.

6

Gần đây có case nhượng quyền Cooler City khá ổn. Họ có chính sách nhượng quyền hợp lý, chi phí tinh giản và có lợi thế về mặt đảm bảo mật độ cửa hàng trong khu vực. Hơn nữa, Cooler City khá cẩn trọng trong việc nhượng quyền để giữ gìn hình ảnh thương hiệu.

Họ cân nhắc chủ đầu tư khá kỹ càng, không nhượng quyền ồ ạt, quyết không đi vào “vết xe đổ” của Mixue. Do đó, mô hình của Cooler City nhận được nhiều sự ủng hộ của các nhà đầu tư và vẫn phát triển vô cùng ổn định giữa bối cảnh thị trường cạnh tranh lớn.

6. Mô hình tự phục vụ “lên ngôi”

Mô hình này tập trung vào bán mang về, đồng thời có thêm không gian phục vụ tại chỗ, thường có sức chứa nhỏ khoảng dưới 30 khách là xu hướng nở rộ trong năm nay.

7

Hình thức này như “một mũi tên trúng hai đích”, có khả năng thỏa mãn được tất cả nhu cầu của khách hàng là mua online, mua mang về và ăn tại chỗ mà vẫn đảm bảo tối ưu chi phí vận hành quán. Gần đây giới trẻ rất ưa chuộng các cửa hàng tự nấu mì Hàn Quốc, ở Sài Gòn có MYTO.

Logo White Min

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 1800.6128 / 098.839.8819

Email: daotaonamas@gmail.com

ĐỊA CHỈ

Cs1: Số 5, Lô Ơ1, Linh Đàm, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội
Cs2: 17 Lê Hồng Phong, P.Hưng Bình, TP.Vinh
Cs3: Số 15 Đường 7, Khu Dân Cư Cityland, Phường 7, Q. Gò Vấp, TP.HCM
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon